Những điều cần biết về văn hóa làm việc với người Nhật Bản

25/Thg4/2018 14:13:38

Trâm ngôn thế giới có câu: “Nhập gia tùy tục”. Vì thế, nếu bạn đang và sẽ làm việc với người Nhật thì cần tìm hiểu và nắm bắt được văn hóa làm việc của người Nhật để tạo được thiện cảm ban đầu với đồng nghiệp, quản lý người bản xứ, công việc sẽ dễ dàng và cơ hội thăng tiến cũng thuận lợi hơn.

1. Đúng giờ.

Người Nhật luôn coi trọng giờ giấc, khi đi làm hay trong bất kể cuộc hẹn người Nhật thường đến trước giờ hẹn vài phút vì không muốn người khác phải chờ đợi.

Người Nhật luôn coi trọng thời gian và sự đúng giờ

Thời gian có ý nghĩa đặc biệt với họ vì không muốn mọi người bị làm phiền do việc đến trễ của một người. Hãy luôn cố gắng đến đúng giờ hoặc đến trước giờ hẹn. Trễ nải giờ giấc không những là thất lễ mà còn có trường hợp làm mất uy tín cá nhân.

Khi xảy ra tình huống không thể tránh được việc trễ giờ thì nhất định phải báo trước bằng điện thoại.

2. Tránh nói "không" dù không thích.

Nhiều người thường từ chối thẳng thừng những điều mà bản thân không thích, điều đó dễ làm phật lòng đối phương. Người Nhật không làm vậy, cho dù không thích họ sẽ tìm cách nói giảm, nói tránh, không đi thẳng vào vấn đề. Nếu không có thể nói nhẹ nhàng, bóng gió họ sẽ nói rõ ràng hơn nhưng rất thận trọng để không làm đối phương phật ý. Điều đó thể hiện sự tôn trọng người khác và chứng tỏ rằng họ đã lắng nghe người khác rất cẩn thận trước khi ra quyết định nói ra.

Người Nhật luôn biết cách từ chối khéo léo

3. Ý thức được sự quan trọng của hoạt động tập thể.

Nếu bạn làm việc ở Nhật Bản chắc hẳn sẽ thấy thắc mắc khi mỗi sáng để bắt đầu công việc của một ngày mới lại phải xếp hàng hô khẩu hiệu. Đối với người Nhật đó là động lực để họ bắt đầu một ngày làm việc mới tràn đầy năng lượng và nhiều cảm hứng. Đó cũng là một hình thức làm tươi mới các mục tiêu của công ty trong tâm trí từng ứng viên.

Luôn đặt lợi ích của tập thể lên hàng đầu

4. Tôn kính và coi trọng người có độ tuổi cao.

Truyền thống chào hỏi của người Nhật là cúi đầu trước người khác, đối với người lớn tuổi và có địa vị cao họ thường cúi thấp hơn để thể hiện sự tôn kính. Họ có thói quen học hỏi từ người đi trước, do vậy khi nêu ra một vấn đề gì đó với cấp trên (thường là những người lớn tuổi hơn họ) hoặc những người lớn tuổi là mang tính chất giải trình, xin được tư vấn chứ không phải để chấp vấn hay làm khó.

Học cách cúi chào với người lớn tuổi 

Việc cúi chào người khác không phải do mình nhỏ bé, thấp bé mà đó là thái độ khiêm nhường. Ta nên tôn trọng tất cả mọi người xung quanh, nhất là những người lớn tuổi bởi họ là những người có thâm niêm lâu năm trong nghề.

5. Ít thể hiện tình cảm, cảm xúc ra ngoài.

Khi làm việc ở các công ty Nhật hẳn là bạn luôn bắt gặp những khuôn mặt lạnh như tiền, đặc biệt là trong các cuộc họp. Chuyện thể hiện cảm xúc như ôm vai, bá cổ không bao giờ xuất hiện ở nơi làm việc của họ. Họ nói chuyện với âm điệu thấp, chừng mực và một khi muốn chú ý tới người đối diện, người ta thường nhắm mắt chứ không phải vì chán nản như nhiều người lầm tưởng.

Người Nhật sẽ không để tình cảm xen vào công việc, nhìn vào sẽ thấy họ cực kì nghiêm túc

6. Duy trì liên lạc.

Đối với người Nhật, gọi điện và hẹn gặp trực tiếp được đánh giá cao hơn rất nhiều so với gửi thư, fax hay email. Dành thời gian để tiếp xúc trực tiếp với đối tác được xem là dấu hiệu của sự tôn trọng họ. Người Nhật rất coi trọng các mối quan hệ làm ăn lâu dài, vì vậy khi làm việc với họ, ta nên biết cách duy trì liên lạc qua lại, gián tiếp hoặc trực tiếp. Chúng ta học được gì từ đó? Người Nhật đưa việc làm quen và tạo dựng mối quan hệ lên một tầm mới bởi họ hiểu được giá trị của chúng. Nhiều người trong chúng ta cảm thấy khó chịu hoặc tiếc thời gian khi giữ liên lạc với người khác. Chúng ta hạn chế việc trao đổi thư từ nhưng điều đó thể hiện sự thiếu bền chặt của các mối quan hệ. Ta nên noi gương người Nhật bằng cách quan tâm hơn tới việc luôn “giữ ấm” cho mọi mối quan hệ công việc của bản thân.

7. Tôn trọng danh thiếp.

Khi một ai đó đưa danh thiếp của họ cho bạn cũng giống như họ đang giới thiệu bản thân họ với bạn vì vậy đừng hờ hững đưa một tay ra nhận và mắt nhìn đi chỗ khác, hãy nhận danh thiếp bằng hai tay và mỉm cười với họ bởi điều đó thể hiện rằng bạn tôn trọng họ.

Đối với người Nhật, khi nhận danh thiếp từ một người khác họ sẽ nhận bằng cả hai tay và cúi người thấp xuống tỏ vẻ sự tôn trọng và đọc danh thiếp một cách cẩn thận. Tiếp đến họ sẽ bỏ danh thiếp vào một cái hộp hoặc đặt trước mặt và luôn giữ cho danh thiếp được sạch sẽ. 

8. Đặt lợi ích của tập thể lên hàng đầu.

Người Nhật luôn tôn trọng những quyết định của nhóm, họ không bao giờ áp đặt suy nghĩ cá nhân vào trong công việc. Đây là một cách làm việc khoa học và mang đến thành công cho họ.

Người Nhật luôn đặt lợi ích tập thể lên hàng đầu

Đối với chúng ta cũng vậy, hãy luôn đặt lợi ích của nhóm lên trên hết nếu muốn doanh nghiệp tiếp tục tồn tại và phát triển. Bởi khi quá chú tâm đến lợi ích cá nhân chắc chắn bạn sẽ phải luôn nghĩ cách làm thế nào để khẳng định mình, khi đó vô tình quên đi lợi ích chung của doanh nghiệp. Tất sống vì tập thể không có nghĩa là quên đi cá nhân mình, tuy nhiên ta nên biết cách tạo sự hài hòa giữ hai mối quan hệ này.

Trên đây là những lưu ý có thể giúp bạn hiểu hơn về phong cách làm việc với người Nhật, mong rằng đây sẽ là kim chỉ nam giúp chúng ta hoàn thành công việc một cách thuận lợi nhất.

Việt Hà